แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
สัปดาห์ที่
๔ วันที่ ๑-๕ มิถุนายน ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.............................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เรือไม้ซาง
สาระสำคัญ : ความสุขหาได้ง่ายๆจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ทั้งของเล่น
ของใช้หากรู้จักประยุกต์ล้วนเกิดคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
Big Question :
นักเรียนจะใช้ประโยชน์จากสิ่งใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่าได้อย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองได้
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่าการเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถคำเชื่อมประโยคในการแต่งประโยค
แต่งเรื่องสร้างสรรค์ได้อย่างเหมาะสม เขียนย่อความได้ถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน
การฟัง การพูด การเขียนที่เหมาะสม
สามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณกรรมได้
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
อ่านสรุปสาระสำคัญ คำถาม: นักเรียนจะใช้ประโยชน์จากสิ่งใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้กับตนเอง - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านวรรณกรรมและสรุปวรรณกรรมที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เรือไม้ซาง”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเล่นในสมัยเด็กของครู “เวลาฝนตกเราทำเรือเล่นกัน....”
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
:
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
(ให้เป็นเรื่องของตนเอง)
ใช้:
นักเรียนสรุปแผนภาพความคิด “เรือไม้ซาง”
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้เกี่ยวกับนิทานที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้กับตนเอง ปัจจุบันการเล่นของเด็กๆเป็นอย่างไรบ้าง
|
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง (ตอนจบใหม่) ภาระงาน - วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม “เรือไม้ซาง”
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับ
การเล่นและของเล่น
นักเรียนคิดว่ามีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกับสิ่งใดบ้าง เหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
การเล่นในปัจจุบันเหมือนหรือเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
- สรุปการอ่าน นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
วิถีที่เรียบง่าย อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเห็นคุณค่า ปรับชีวิตวิถีให้สมดุลกับธรรมชาติ ไม่ปล่อยให้โอกาสและเวลาสูญเปล่า
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด
ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์ ;
สื่อความ และนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์
คำถาม:
นักเรียนจะสื่อความคำและนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
-Round
Robin คำและการสื่อความ
-Show & Share ผลงานประโยคสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เรือไม้ซาง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่านวรรณกรรมที่ผ่านมา
ทักทายและชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง (ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
ขั้นสอน
ชง:
-ครูอ่านคำศัพท์ใหม่จากเรื่อง
“เรือไม้ซาง” และคำศัพท์พื้นฐานของชั้น ป.๖ นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก ๒๐ คำ
-ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบคำศัพท์ที่ถูกต้องและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความหมายและการสื่อความ
-นักเรียนค้นคว้าและหาความหมายของคำศัพท์เพิ่มเติม
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสื่อความคำศัพท์เพิ่มเติม
พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนการนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่สนใจแต่งประโยคความรวม
๕ประโยค พร้อมทั้งวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม (เพราะ
แต่ แต่ทว่า และ พร้อมทั้ง)
ขั้นสรุป
-ครูสุ่ม(จับฉลาก)นักเรียนนำเสนอผลงานประโยคสร้างสรรค์
-ครูและนักเรียนร่วมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทบทวนการบ้าน
|
ภาระงาน
-เขียนคำศัพท์ตามคำบอก
-แลกเปลี่ยนความหมาย วิเคราะห์การสื่อความและการนำคำศัพท์ไปใช้
ชิ้นงาน
ประโยคสร้างสรรค์
*การบ้าน
เลือกคำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก ๑ คำ
แล้วเขียนเชื่อมโยงความสัมพันธ์เป็นแผนภาพความคิด
|
ความรู้
เข้าใจความหมายของคำศัพท์ สามารถวิเคราะห์ แล้วนำไปใช้เพื่อสื่อความได้อย่างเหมาะสมสร้างสรรค์
ทักษะ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน(แต่งประโยคสร้างสรรค์)
-นำเสนอ
สื่อความหมายคำศัพท์ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการแต่งประโยคสร้างสรรค์
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- เคารพ
ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคมและอยู่ร่วมได้
- เรียนรู้
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
เชื่อมประโยค คำถาม: นักเรียนจะเขียนประโยคเพื่อสื่อความนั้น ต้องเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share การเขียนแต่งประโยค
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการเขียนแต่งประโยค
- Show and Share ผลงานประโยคสร้างสรรค์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เรือไม้ซาง”
-
ประโยคชนิดต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้ผ่านมา แล้วชื่นชมผลงานการแต่งเรื่องสร้างสรรค์ที่นักเรียนทำเป็นการบ้าน
ขั้นสอน
ชง:
-ครูติดประโยคบนกระดานคละทั้งความเดียวและความรวม
นักเรียนอ่านแต่ละประโยคพร้อมๆกัน
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /
นักเรียนเห็นความเหมือนหรือความต่างในแต่ละประโยคอย่างไร”
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากการวิเคราะห์ประโยค
(**ประโยคจากเรื่องที่อ่าน)
-ครูแจกประโยคให้นักเรียนคนละ๑ประโยค (ไม่ซ้ำกัน)
นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ประโยคของตนเอง มีกี่ประโยค เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประโยคที่นักเรียนวิเคราะห์
ประโยคที่แต่ละคนได้เป็นประโยคชนิดใด เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
ใช้:
นักเรียนเขียนแต่งประโยคโดยใช้คำที่กำหนดให้
(ทั้ง...ก็ แต่ทว่า
หรือ ฉะนั้น...จึง เพราะ...จึง)
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงานประโยคสร้างสรรค์
ครูและเพื่อนชื่นชมและแลกเปลี่ยนตามความเหมาะสม
|
ภาระงาน
วิเคราะห์ประโยค สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประโยค
ชิ้นงาน
ประโยคจากคำที่กำหนดให้
(ทั้ง...ก็ แต่ทว่า
หรือ ฉะนั้น...จึง เพราะ...จึง)
** แต่งเรื่องสร้างสรรค์
(ใช้คำสันธานเป็นตัวเชื่อม)
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ประโยคที่ใช้คำสันธานชนิดต่างๆ สามารถใช้คำสันธานแต่งประโยคได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน(การแต่งประโยค)
-นำเสนอ สื่อความหมายประโยคชนิดต่างๆ
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
สังคมและอยู่ร่วมได้
- เรียนรู้
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับคำสันธานและการแต่งประโยคให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share การเขียนแต่งประโยค
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการเขียนแต่งประโยค
และการสรุปองค์ความรู้
- Show and Share ผลงานประโยคสร้างสรรค์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เรือไม้ซาง”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้ผ่านมา แล้วชื่นชมผลงานการแต่งประโยคสร้างสรรค์(** นักเรียนที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับคำสันธานและการแต่งประโยคให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร"
เชื่อม:
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำสันธาน
การสื่อความหมาย และการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับคำสันธานและการแต่งประโยคชนิดต่างๆตามความสนใจ
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงาน
ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคำสันธานและการแต่งประโยค
|
ภาระงาน
อ่านเรื่องสั้นและย่อบทความแล้วแลกเปลี่ยนวิธีการย่อความกับเพื่อน
ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้คำสันธาน
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์คำสันธาน ประโยคชนิดต่างๆ สามารถใช้คำสันธานและแต่งประโยคได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน(ศึกษาค้นคว้า ทำชิ้นงาน)
-นำเสนอ
สื่อความหมายคำสันธานในการแต่งประโยคให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการแต่งประโยค
แต่งเรื่องสร้างสรรค์
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- เคารพ
ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคมและอยู่ร่วมได้
- เรียนรู้
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
...เรือไม้ซาง... สัปดาห์นี้พี่ป.๖ไม่ได้อ่านหนังสือที่โรงเรียนด้วยกันเพราะวันจันทร์เป็นวันหยุด (วิสาขบูชา) พี่ๆนำหนังสือกลับไปอ่านที่บ้าน แล้วสรุปเป็นแผนภาพโครงเรื่อง...วันต่อมาจึงนำเรื่องที่อ่านมาแลกเปลี่ยนกันที่โรงเรียน...พี่ๆช่วยกันทบทวนเรื่องที่อ่าน ต่อเติมกันและกัน บอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่อยากรู้เพิ่มเติม"ครูขาไม้ซางเป็นยังไงคะ" ...ครู: จากเรื่องที่อ่าน พี่ๆคิดว่าไม้ซางเป็นอย่างไรคะ " ...น่าจะเป็นไม้ไผ่นะครับครู ผมว่าเป็นไม้ไผ่ลำเล็กๆน่ะครับ ...ที่เอามาทำเรือน่าจะเป็นลำใหญ่ๆนะ แต่อันที่เอามาเป่าลูกดอกน่ะผมว่ามันน่าจะเป็นไม่ไผ่ลำเล็กๆนะครับ ...เหมือนลูกดอกของเงาะป่าน่ะครับครู ...
ตอบลบ.....ประโยคสื่อความแตกต่างกันพี่ๆจะสื่อความเรื่องราวสร้างสรรค์โดยใช้ประโยคแต่ละหน้าที่อย่างไร.... พี่ๆศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับชนิดและหน้าที่ของประโยคว่าประโยคมีกี่ชนิด อะไรบ้าง แต่ละประโยคทำหน้าที่อย่างไร คำบุพบท คำสันธานที่ใช้กับประโยคชนิดต่างๆสื่อความประโยคอย่างไร หลังศึกษาค้นคว้าแล้วจึงกลับมาแลกเปลี่ยนกันโดยการยกตัวอย่างประโยค แต่ละชนิด แต่ละหน้าที่ เมื่อเรียนรู้แล้วก่อนทำงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์ พี่ๆทุกคนได้มีโอกาสในการยกตัวอย่างประโยคที่ทำหน้าที่สื่อสารต่างๆ คนละ ๑ ประโยคเพื่อเป็นการย้ำทวนความเข้าใจอีกรอบหนึ่งก่อนการนำไปใช้ในการแต่งเรื่องสร้างสรรค์