แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
สัปดาห์ที่
๑ วันที่ ๑๔-๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.........................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : คาดเดาเรื่องก่อนการเรียนรู้
สาระสำคัญ : วรรณกรรมเรื่องนี้มีเนื้อเรื่องส่วนใหญ่คล้ายคลึงกัน
มักมีการปรับเนื้อเรื่องให้เข้ากับวิถีชีวิต สิ่งแวดล้อมคุณค่าของสรรพสิ่ง
และความดีงาม แตกต่างไป เพื่อให้เกิดความบันเทิง ความสนุกสนาน ผ่อนคลายความตึงเครียด
เป็นคติเตือนใจ ช่วยอบรมบ่มนิสัย ช่วยให้เข้าใจสิ่งแวดล้อมและปรากฏการณ์ธรรมชาติ รวมถึงวีถีชีวิตที่ดีงาม
สภาพและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม สิ่งแวดล้อมในอดีตอันส่งผลมาถึงปัจจุบัน
Big Question :
เราจะเรียนรู้ผ่านวรรณกรรมอย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียน มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน อ่านและเขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
การพูด สามารถแสดงความคิด
ความรู้สึกและจินตนาการได้อย่างอิสระ
รวมทั้งสามารถคาดเดาเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่าให้คนอื่นฟังได้
สามารถจับใจความสำคัญของเรื่องที่อยากเรียนรู้และถ่ายทอดผ่านการเล่า
เขียนบันทึกให้คนอื่นรับทราบได้
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
- สร้างฉันทะสร้างแรงบันดาลใจ
-คาดเดาเรื่อง
คำถาม: - นักเรียนคิดว่า เรื่องราว เนื้อหาในวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สิ่งที่สนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ฟัง
ข้อคิดที่ได้จากการฟังเรื่องเล่า
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่ได้ฟัง
- Show and Share
ผลงานคาดเดาเรื่องตามจินตนาการ
- Wall Thinking
ผลงานนิทาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
|
ขั้นนำ
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงวันปิดภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนมีเรื่องราวใดมาเล่าให้ครูและเพื่อนๆฟังบ้าง
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับช่วงปิดเรียนที่ผ่านมา
แล้วเล่าย้อนไปถึงวัยเด็ก เหมือนหรือต่างจากนักเรียนอย่างไร
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะสื่อสารเรื่องราว เหตุการณ์ในช่วงปิดเรียนให้เพื่อนเข้าใจได้อย่างไร
โดยไม่ใช้การพูดเล่าเรื่อง”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบที่นักเรียนจะสื่อสาร
หรือเล่าเรื่องราวในช่วงปิดเรียนโดยไม่ใช้การเล่าเรื่อง
(นักเรียนเลือกเองตามความสนใจ)
ใช้:
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานเรื่องเล่าวันปิดเรียนตามจินตนาการสร้างสรรค์
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน ๔-๕ คน
-
ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิดเรียน
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังเรื่องเล่า
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนเล่าเรื่องตามจินตนาการ |
ความรู้
เข้าใจและสามารถสื่อสารเรื่องราวต่างๆผ่านการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน เรื่องเล่าวันปิดเรียน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานเรื่องเล่าวันปิดเรียนของตนเอง
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น แสดงทัศนคติและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกัน
–เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
- เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
- สร้างฉันทะสร้างแรงบันดาลใจ
-คาดเดาเรื่อง
คำถาม: - นักเรียนคิดว่า เรื่องราว เนื้อหาในวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สิ่งที่สนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ฟัง
ข้อคิดที่ได้จากการฟังเรื่องเล่า
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่ได้ฟัง
- Show and Share
ผลงานคาดเดาเรื่องตามจินตนาการ
- Wall Thinking
ผลงานนิทาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
|
ขั้นนำ
-ครูนำหนังสือ
“เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก”มาให้นักเรียนได้สังเกต
-ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิถีชีวิตในอดีต
“ใครเคยฟังเรื่องเล่าสมัยคุณตาคุณยายังเป็นเด็กบ้าง”
นักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่า เรื่องราว
เนื้อหาในวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนคาดเดาจากเรื่อง
“เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก”
ใช้:
นักเรียนเขียนคาดเดาเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กตามจินตนาการสร้างสรรค์
พร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน ๔-๕ คน
-
ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเนื้อหา เรื่องราวในหนังสือวรรณกรรม “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” - นำเสนอผลงานคาดเดาเรื่อง และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนคาดเดาเรื่อง
*การบ้าน
เขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถสื่อสารเรื่องราวต่างๆผ่านการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานคาดเดาเรื่อง
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานเรื่องเล่าวันปิดเรียนของตนเอง
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น แสดงทัศนคติและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกัน
–เขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
- เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้นักเรียนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมและการเรียนรู้ วันแรกของการเรียนรู้ได้วางแผนว่าจะเป็นการทักทายและแรกเปลี่ยนเกี่ยวกับวันหยุดปิดเรียนที่ผ่านมาแต่เนื่องจากนักเรียนได้ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนไปแล้วในจิตศึกษา ครูจึงสุ่มให้นักเรียนเล่ากิจกรรมปิดเรียนเพียง๒-๓คนแล้วจึงเปลี่ยนกิจกรรมเป็นการทบทวนและวางข้อตกลงในการเรียนรู้ร่วมกันแทน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ระหว่างการเรียนเราจะเรียนรู้ร่วมกันอย่างไร” ซึ่งนักเรียนเสนอว่า “ตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงดัง มีผู้พูดก็มีผู้ฟัง ส่งงานตรงเวลา (งานเสร็จในชั่วโมง หากมีค้างให้เสร็จก่อนกลับบ้าน) เป็นต้น
ตอบลบหลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระต้นคิด “พี่ๆแต่ละคนมีเป้าหมายในการเรียนภาษาไทยใน Quarter นี้อย่างไร” โดยให้นักเรียนเขียนลงในกระดาษการ์ดแผ่นเล็กๆ
พี่ครัช : ผมตั้งใจว่าจะตั้งใจเรียน หากมีงานค้างจะรีบเคลียร์งานให้เสร็จทุกวัน
พี่พุด : ผมจะเขียนตัวหนังสือให้สวย ทำงานให้เสร็จทุกวัน จะตั้งใจทำงานและงานทุกชิ้นจะออกมาสวย
พี่ฝ้าย : หนูจะอ่านหนังสือให้มากขึ้นพัฒนาตนเองให้เป็นครูภาษาไทยได้
พี่ตะวัน : ผมจะทำงานให้เสร็จตรงเวลา และไม่มีงานค้าง
พี่ทัศน์ : ผมจะอ่านหนังสือทุกวัน และเขียนด้วยลายมือที่สวยขึ้น
หลังจากนักเรียนมีข้อตกลงร่วมกันแล้ววันต่อมาครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัยเด็กให้นักเรียนฟัง เล่าเรื่องที่ปู่ย่าเคยเล่าสมัยยังเด็กให้นักเรียนฟัง พี่ภูมิแลกเปลี่ยนว่า “ปู่ของผมเกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สอง๗ ปีตอนนั้นไม่ได้อยู่ที่ลำปลายมาศครับ แต่ปู่ไม่ได้เล่าตอนเด็กครับ” ครูให้นักเรียนดูหนังสือเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กแล้วตั้งคำถามกระตุ้นคิด “พี่ๆคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร” พี่ออม : น่าจะเกี่ยวกับวิถีชีวิตในอดีต /พี่ภูมิ : น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสงคราม / พี่แบงค์ : น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเล่นหรือของเล่น ฯลฯ หลังจากนักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องเล่าแล้วครูจึงแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น “พี่ๆเรียนรู้อะไรมาแล้วบ้าง” นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน และเขียนคาดเดาเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กเป็นการบ้าน