แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
สัปดาห์ที่
๑๐ วันที่ ๑๓–๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “ลูกอีสาน” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “ลูกอีสาน” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.............................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ลูกอีสาน
สาระสำคัญ
: การถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์ด้วยภาษาที่ตรงไปตรงมา
และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต
ความเป็นอยู่ของชาวอีสานว่าต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างไร การเรียนรู้ที่จะอดทนเพื่อเอาชนะกับความยากแค้นตามธรรมชาติ
ด้วยความมานะบากบั่น ความเอื้ออารีที่มีให้กันในหมู่คณะ ความเคารพต่อบุคคล ชุมชน
ธรรมชาติ เรียนรู้ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงาม ตลอดจนความเชื่อของชาวอีสาน
Big Question :
ความยาก ความเหนื่อย ปัญหา หรืออุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นส่งผลต่อเราอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถอ่านเขียนแต่งเรื่องเพื่อนำมาแสดงละครได้อย่างสร้างสรรค์
และนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองอย่างเหมาะสม
มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด การเขียนที่เหมาะสม
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
ละครบทบาทสมมุติ
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสานผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร
เครื่องมือคิด : - แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้กับตนเอง - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share ผลงานแผนภาพความคิด
- Wall Thinking ผลงานแผนภาพความคิด
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านวรรณกรรมและสรุปวรรณกรรมที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
วันหยุดที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้หรือได้ทำอะไรบ้าง
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“หลังจากนักเรียนอ่านวรรณกรรมลูกอีสานมาแล้ว นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบสร้างสรรค์ภาพประกอบใหม่
ใช้:
นักเรียนสรุปแผนภาพความคิด
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
ชื่นชมผลงานแผนภาพความคิดของเพื่อนๆ
|
ชิ้นงาน
Mind Mapping ลูกอีสาน
ภาระงาน
วิเคราะห์ สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่านและภาพยนตร์ที่ดู |
ความรู้
เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน “ลูกอีสาน” วิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิถีชีวิตในปัจจุบันและอดีตรวมทั้งปัจจัยการเปลี่ยนแปลง และนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างเหมาะสมตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด
ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
ละครบทบาทสมมุติ
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสานผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร
เครื่องมือคิด : - แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนบทละครสร้างสรรค์ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) -Round Robin สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนบทละครสร้างสรรค์
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
-เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ชื่นชมผลงานแผนภาพความคิดที่ยังไม่ได้นำเสนอ
ขั้นกิจกรรม
ชง:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสานผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร”
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเป็นสองกลุ่มเท่าๆกันแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิด
เพื่อทบทวนสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน (วรรณกรรมทั้งสองเรื่อง)
-นักเรียนแต่ละกลุ่มวางเค้าโครงของเรื่องที่จะเขียนเป็นบทละครบทบาทสมมุติ
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเค้าโครงของเรื่องที่จะแสดงละครบทบาทสมมุติ
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนแต่งเรื่อง
(บทละคร)ละครสร้างสรรค์
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
และเตรียมสำหรับการซ้อมและนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
|
ชิ้นงาน
บทละคร
ภาระงาน
วิเคราะห์วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก และเรื่องลูกอีสานเพื่อนำไปใช้ในการทำละครบทบาทสมมุติ |
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของตนเอง และของกลุ่ม สามารถวิเคราะห์ สรุปเรื่องที่อ่านและเขียนเป็นบทละครบทบาทสมมุติได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านบทละครได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อการเขียนบทละคร
หรือต่อสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-มีความพยายามในการทำงาน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
ละครบทบาทสมมุติ
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสานผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร
เครื่องมือคิด : - แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนบทละครสร้างสรรค์ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) -Round Robin สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนบทละครสร้างสรรค์
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
-เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
|
***
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากวันพุธ
นักเรียนใช้เวลาในวันนี้เพื่อ ซ้อมและเตรียมความพร้อมละครบทบาทสมมุติ
ขั้นนำ
ทบทวนกิจกรรมและหน้าที่การทำงานของแต่ละคน
แลกเปลี่ยนสิ่งที่จะทำในวันนี้
ขั้นกิจกรรม
ใช้:
-นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงาน
เตรียมความพร้อมในการนำเสนอ
-นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
|
ชิ้นงาน
บทละคร
ภาระงาน
-วิเคราะห์วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก และเรื่องลูกอีสานเพื่อนำไปใช้ในการทำละครบทบาทสมมุติ
-ซ้อมนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของตนเอง และของกลุ่ม สามารถวิเคราะห์ สรุปเรื่องที่อ่านและเขียนเป็นบทละครบทบาทสมมุติได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านบทละครได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อการเขียนบทละคร
หรือต่อสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
-
ประมวลสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ผ่านผ่านแง่มุมของตัวละครอย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-มีความพยายามในการทำงาน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
ละครบทบาทสมมุติ
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสานผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร
เครื่องมือคิด : - แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนบทละครสร้างสรรค์ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) -Round Robin สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนบทละครสร้างสรรค์
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
-เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
|
***
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากวันพุธ และวันพฤหัสบดี นักเรียนใช้เวลาในวันนี้เพื่อ
ซ้อมและเตรียมความพร้อมละครบทบาทสมมุติ
วันนี้นักเรียนได้นำเสนอผลงานละครบทบาทสมมุติ
ขั้นนำ
สนทนาทักทาย
และชื่นชมความตั้งใจในการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ แลกเปลี่ยน
ขั้นกิจกรรม
ใช้:
-นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงาน
เตรียมความพร้อมในการนำเสนอ
-นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
-นักเรียนนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
(ประยุกต์สร้างสรรค์จากเรื่องลูกอีสาน และเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก)
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนเกี่ยวกับการนำเสนอละครบทบาทสมมุติในวันนี้
โดยให้นักเรียนแต่ละคนสะท้อนตนเองว่าเป็นอย่างไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
|
ชิ้นงาน
ละครบทบาทสมมุติ
ภาระงาน
-วิเคราะห์วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก และเรื่องลูกอีสานเพื่อนำไปใช้ในการทำละครบทบาทสมมุติ
-ซ้อมนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
-นำเสนอละครบทบาทสมมุติ
|
ความรู้
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถอ่านเขียนแต่งเรื่องเพื่อนำมาแสดงละครได้อย่างสร้างสรรค์ และนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองอย่างเหมาะสม มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด การเขียนที่เหมาะสม
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านบทละครได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อการเขียนบทละคร
หรือต่อสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
-
ประมวลสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ผ่านผ่านแง่มุมของตัวละครอย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-มีความพยายามในการทำงาน
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้นักเรียนได้สรุปแผนภาพความคิดเรื่องลูกอีสาน แล้วจึงแบ่งกลุ่มโดยการจับฉลากเป็นสองกลุ่มเพื่อแสดงละครบทบาทสมมุติ แต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่านทั้งเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสาน(นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรมทั้งสองเรื่องมานำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร) เมื่อนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้วแต่ละกลุ่มจึงช่วยกันเขียนบทละคร โดยตกลงกันว่าละครนี้สมาชิกทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วม และสามารถเป็นตัวละครได้มากกว่า ๑บทบาท
ตอบลบเมื่อแต่ละกลุ่มได้บทละครแล้วจึงลงมือซ้อมตามแผนที่วางไว้ พี่ๆจะได้นำเสนอละครในวันศุกร์แต่เนื่องจากวันศุกร์มีกิจกรรมดำนาของโรงเรียนในช่วงเช้ากิจกรรมการนำเสนอจึงเลื่อนเป็นสัปดาห์ถัดไป