แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
สัปดาห์ที่
๖ วันที่ ๑๕-๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมไทย “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.............................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เมื่อละครไทยไปอเมริกา
สาระสำคัญ
: ทุกสิ่งในโลกย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม เปนการเปลี่ยนแปลงทางดานชีวิตความเปนอยู หรือวิถีแหงการดํารงชีวิต
ซึ่งครอบคลุมทั้งที่เป็นวัตถุและไม่ใช่ การเปลี่ยนแปลงทั้งสองอยางอาศัยซึ่งกันและกัน
เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ก็จะทําใหวัฒนธรรมของสังคมแหงนั้นเปลี่ยนแปลงไปดวย
ในทํานองเดียวกัน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ก็มีการ เปลี่ยนแปลงทางสังคมควบคูไปดวย
เราเห็นการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทุกยุกต์ทุกสมัย
Big Question :
นักเรียนจะอยู่กับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถอ่านและเขียนคำที่มีการันต์ได้ถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด
การเขียนที่เหมาะสม
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
อ่านสรุปสาระสำคัญ คำถาม: นักเรียนจะอยู่กับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้กับตนเอง - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่องสรุปเรื่องที่อ่าน - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านวรรณกรรมและสรุปวรรณกรรมที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เมื่อะครไทยไปอเมริกา”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ครูเล่าเกี่ยวกับการดูหนังกางแปลงในอดีตให้นักเรียนฟัง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งเรื่องใหม่
(ให้เป็นเรื่องของตนเอง)
ใช้:
นักเรียนสรุปแผนภาพความคิด “เมื่อละครไทยไปอเมริกา”
ในความคิดของนักเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้กับตนเอง ปัจจุบันนักเรียนปฏิบัติอย่างไร
คิดว่าสิ่งที่ทำเหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
|
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิด
ภาระงาน
-อ่านและวิเคราะห์เรื่อง แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- สรุปการอ่าน นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน “เมื่อละครไทยไปอเมริกา” สามารถวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับละครในปัจจุบันและอดีตผู้อื่น และนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างเหมาะสม
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด
ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์เกี่ยวกับละครในอดีตและปัจจุบัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์ ;
สื่อความ และนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์
คำถาม:
นักเรียนจะสื่อความคำและนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
-Round
Robin คำและการสื่อความ
-
Black
Board Share คำศัพท์และการสื่อความหมาย
-Show & Share ผลงานประโยคสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เมื่อละครไทยไปอเมริกา”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่านวรรณกรรมที่ผ่านมา
ทักทายและชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง (ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
ขั้นสอน
ชง:
-ครูอ่านคำศัพท์ใหม่จากเรื่อง
“เมื่อละครไทยไปอเมริกา ” และคำศัพท์พื้นฐานของชั้น ป.๖
นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก ๒๐ คำ
-ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบคำศัพท์ที่ถูกต้องและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความหมายและการสื่อความ
-นักเรียนค้นคว้าและหาความหมายของคำศัพท์เพิ่มเติม
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสื่อความคำศัพท์เพิ่มเติม
พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนการนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่สนใจแต่งประโยคความรวม
๕ประโยค พร้อมทั้งวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม (เพราะ...จึง และ
แต่ทว่า และ ทั้ง....และ)
ขั้นสรุป
-ครูสุ่ม(จับฉลาก)นักเรียนนำเสนอผลงานประโยคสร้างสรรค์
-ครูและนักเรียนร่วมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทบทวนการบ้าน
|
ภาระงาน
-เขียนคำศัพท์ตามคำบอก (คำที่มีการันต์)
-แลกเปลี่ยนความหมาย
วิเคราะห์การสื่อความและการนำคำศัพท์ไปใช้
ชิ้นงาน
ประโยคสร้างสรรค์
*การบ้าน
เลือกคำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก ๑๐ คำ
แล้วเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ความรู้
เข้าใจความหมายของคำศัพท์ สามารถวิเคราะห์ แล้วนำไปใช้เพื่อสื่อความได้อย่างเหมาะสมสร้างสรรค์
ทักษะ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน(แต่งประโยคสร้างสรรค์จากคำที่มีการันต์)
-นำเสนอ
สื่อความหมายคำศัพท์ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการแต่งประโยคสร้างสรรค์
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- เคารพ
ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคมและอยู่ร่วมได้
- เรียนรู้ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
คำที่มีการันต์ คำถาม: นักเรียนจะเขียนและนำคำการันต์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำการันต์และการสื่อความหมาย
-
Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการเขียน การอ่านและการใช้คำการันต์
- Show and Share ผลงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้อักษรย่อ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เมื่อละครไทยไปอเมริกา”
-
ตัวอย่างคำที่มีการันต์
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้ผ่านมา แล้วชื่นชมผลงานการแต่งประโยคสร้างสรรค์ที่นักเรียนทำเป็นการบ้าน
(แต่งเรื่องสร้างสรรค์)
ขั้นสอน
ชง:
-ครูนำบัตรคำการันต์ติดบนกระดาน
แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร” นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำ
การอ่าน การเขียน และการสื่อความหรือการนำไปใช้
-นักเรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำและการสื่อความหมายของคำเพิ่มเติมจากหนังสือ
ผู้รู้ หรืออินเทอร์เน็ต
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละคนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำการันต์และการนำไปใช้
ใช้:
นักเรียนเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้อักษรย่อ
(จากสัปดาห์ที่ผ่านมา) และคำการันต์ในการแต่งเรื่องอย่างเหมาะสม
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงานประโยคสร้างสรรค์โดยใช้อักษรย่อและคำการันต์
ครูและเพื่อนชื่นชมและแลกเปลี่ยนตามความเหมาะสม
|
ภาระงาน
วิเคราะห์อักษรย่อและการนำไปใช้ สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้คำการันต์ เพื่อนำไปใช้แต่งประโยค แต่งเรื่องสร้างสรรค์
ชิ้นงาน
เขียนเรื่องสร้างสรรค์
(อักษรย่อและคำการันต์)
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์คำที่ใช้คำการันต์ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน(แต่งเรื่องสร้างสรรค์)
-นำเสนอ สื่อความหมายของคำการันต์
การนำไปใช้อย่างเหมาะสม
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- เคารพ
ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคมและอยู่ร่วมได้
- เรียนรู้
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
คำที่มีการันต์ คำถาม: นักเรียนจะเขียนและนำคำการันต์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำการันต์และการสื่อความหมาย
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการเขียน
การอ่านและการใช้คำการันต์
- Show and Share ผลงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้อักษรย่อ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
“เมื่อละครไทยไปอเมริกา”
-
ตัวอย่างคำที่มีการันต์
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ทบทวนเกี่ยวกับคำการันต์
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับคำการันต์และการนำไปใช้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร"
เชื่อม:
-นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำการันต์
การสื่อความหมาย
และการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
-ครูแจกเรื่องสั้นๆที่มีคำการันต์
ให้นักเรียนอ่านและแก้ไขคำการันต์ให้ถูกต้อง
แล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับคำการันต์
“นักเรียนจะแต่งเรื่องสร้างสรรค์อย่างไร (ใช้คำการันต์ที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน)
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงาน
ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคำการันต์และการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
|
ภาระงาน
วิเคราะห์เกี่ยวกับการเขียน การนำคำการันต์ที่พบเห็นบ่อยๆในชีวิตประจำวันไปใช้อย่าง
สร้างสรรค์
ชิ้นงาน
เรื่องสร้างสรรค์
***หนังสือเล่มเล็ก (คำการันต์ที่พบในชีวิตประจำวัน)
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์คำที่ใช้คำการันต์ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน(แต่งเรื่องสร้างสรรค์)
-นำเสนอ
สื่อความหมายของคำการันต์ การนำไปใช้อย่างเหมาะสม
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
สังคมและอยู่ร่วมได้
- เรียนรู้
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
“จากเรื่องที่อ่าน เมื่อละครไทยไปอเมริกา นักเรียนเห็นการเยนแปลงอย่างไร” ....คิดว่าปัจจัยที่สิ่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นคือสิ่งใด เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น”
ตอบลบเมื่อนักเรียนอ่านจบ ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่อ่าน วิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของละครจากอดีตถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา เช่น พี่ๆแสดงความคิดเห็นว่าละครในอดีตเป็นการแสดงที่แสดงกันบนเวที แสดงในโอกาสสำคัญ โอกาสพิเศษเช่นการเฉลิมฉลอง งานบุญ แต่คนเข้าถึงน้อย บางคนอาจไม่เคยดูละครเลย เป็นต้น หรือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเช่น ปัจจุบันเราดูละครผ่านทีวี อินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกลเหมือนในอดีต ไม่ต้องไปต่างประเทศก็ดูละครต่างประเทศได้ เพราะ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ...การเปลี่ยนแปลงของสังคมทำให้การแสดงละครเปลี่ยนไป ...การเดินทางที่รวดเร็วสะดวกสบายส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของละคร ... ความเชื่อ ยุคสมัยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของละคร ...เทคนิคการทำละครพัฒนาขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ...ทักวันนี้เราดูละครได้ทุกวันและการแต่งตัวก็เปลี่ยนไปเพราะสังคมเปลี่ยนไปไม่ต้องแต่งตัวนานๆทุกครั้งเหมือนในอดีต ...ละครไม่ได้มีแต่ลิเก ปี่พาทย์หรือโชว์ตะกร้อ เป็นต้น
หลักภาษาในสัปดาห์นี้เป็นคำการันต์ ครูถอดคำการันต์จากเรื่องที่อ่านมาให้นกเรียนช่วยกันวิเคราะห์ว่าแต่ละคนสังเกตเห็นอะไรบ้าง พี่ๆแสดงความคิดเห็นเช่น “คำการันต์มาจากภาษาต่างประเทศ” ... “ตัวอักษรที่มีการันต์จะไม่ออกเสียง”... “ตัวการันต์บังคับไม่ให้เราออกเสียงสระหรือพยัญชนะตัวนั้นๆ” ... “น่าจะมาจากคำบาลี สันสกฤต” เป็นต้น หลังจากที่นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นแล้ว ครูให้นักเรียนใช้คำการันต์ ๑๐ คำในการแต่งเรื่อง แล้วค้นคว้าเกี่ยวกับคำการันต์เพิ่มเติม หลังจากนั้นจึงนำคำการันต์มาใช้ในการแต่งนิทาน ซึ่งการแต่งนิทานนี้เป็นการแต่งนิทานเล่มเล็ก โดยควบคู่กับการใช้อักษรย่อที่เรียนรู้ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (พี่ๆมีเวลาในการทำนิทาน ๓ วัน) โดยแต่ละคนวางแผนการแต่งนิทาน รูปแบบ เค้าโครงเรื่อง และจัดสรรเวลาในการทำงานด้วยตนเอง (นำเสนอผลงานในวันจันทร์ ของสัปดาห์ที่ ๗)