แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๒ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๖
สัปดาห์ที่ ๑๑
วันที่ ๒๐-๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
วรรณกรรม (เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
/ลูกอีสาน)
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : สรุปองค์ความรู้
สาระสำคัญ
:
คุณค่าของวรรณกรรมและการนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
Big Question :
นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้องแก้วได้
เข้าใจความหมายสาระสำคัญของเรื่อง
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่าการเขียน ละครบทบาทสมมุติ
เพื่ออธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถสรุปองค์ความรู้วรรณกรรมไทยจากเรื่องที่เรียนมา(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
ลูกอีสาน) และถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นได้ อีกทั้งสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย และนำเสนอได้
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
ละครบทบาทสมมุติ (ภาพนิ่ง)
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสานผ่านละครบทบาทสมมุติอย่างไร
เครื่องมือคิด : - Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้กับตนเองและเหตุการณ์สำคัญในเรื่องที่อ่าน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการนำเสนอ - Show and Share การแสดงภาพนิ่งจำลองเหตุการณ์ในเรื่องลูกอีสาน (ตอนต่างๆ)
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านวรรณกรรมและสรุปวรรณกรรมที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
วันหยุดที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้หรือได้ทำอะไรบ้าง
ขั้นกิจกรรม
ชง:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“หลังจากนักเรียนอ่านวรรณกรรมลูกอีสานมาแล้ว นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
-นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละเท่าๆกัน แต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากลูกอีสานตอนต่างๆของสมาชิกในกลุ่มที่ได้อ่านไปแล้ว
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมลูกอีสานตอนที่อ่านกับสมาชิกในกลุ่ม
แต่ละกลุ่มเลือกตอนที่สนใจ
วิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญในตอนที่อ่าน ๓ เหตุการณ์
ใช้:
นักเรียนสรุปทบทวนโดยการแสดงจำลองเหตุการณ์ตอนใดตอนหนึ่งในเรื่องลูกอีสานแล้วสรุปเป็นภาพนิ่งสามภาพต่อเนื่องกัน
(บทบาทสมมุติ) เพื่อนๆช่วยกันทายว่าเป็นตอนใด
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
ภาพนิ่งบทบาทสมมุติ
ภาระงาน
วิเคราะห์ สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่านและภาพยนตร์ที่ดู(ลูกอีสาน) |
ความรู้
เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน “ลูกอีสาน” วิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิถีชีวิตในปัจจุบันและอดีตรวมทั้งปัจจัยการเปลี่ยนแปลง และนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างเหมาะสม สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการแสดงท่าทางได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด
ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ (กิจกรรมต่อเนื่อง
๓ คาบเรียน)
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
ลูกอีสาน และหลักภาษาอย่างไร
เครื่องมือคิด : - Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนสรุปองค์ความรู้ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) -Black Board Share สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา ทั้งวรรณกรรมและหลักภาษา
-Place
Mat สิ่งที่เหมือน หรือต่างกันของวรรณกรรม
คุณค่าและการนำไปปรับใช้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
-เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
-ลูกอีสาน
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาทักทายกันและกัน
ชื่นชมการนำเสนอและการสรุปเหตุการณ์ผ่านการแสดงท่าทางเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ขั้นกิจกรรม
ชง:
-ครูสนทนาแลกเปลี่ยนกับนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสาน
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไรจากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กและเรื่องลูกอีสาน
ทั้งสองเรื่องเหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีคุณค่าอย่างไร”
-นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์เกี่ยวกับวรรณกรรมทั้งสองเรื่อง
เชื่อม:
-นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่าน
คุณค่าและการนำไปประยุกต์ใช้
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้”
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ครูเขียนสิ่งที่นักเรียนเสนอบนกระดาน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพความคิด (Mind Mapping) สิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ และสิ่งที่นักเรียนจะทำในวันต่อไป
|
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิด
(Mind
Mapping)
ภาระงาน
วิเคราะห์วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก และเรื่องลูกอีสาน รวมทั้งหลักภาษาเพื่อนำไปใช้ในการสรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ |
ความรู้
อ่านเรื่องราวร้องแก้วได้ เข้าใจความหมายสาระสำคัญของเรื่อง(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่าการเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถสรุปองค์ความรู้วรรณกรรมไทยจากเรื่องที่เรียนมา(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) และถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นได้ อีกทั้งสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย และนำเสนอได้ทักษะ - นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านบทละครได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อการเขียนบทละคร
หรือต่อสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-มีความพยายามในการทำงาน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
***กิจกรรมต่อจากวันพุธที่ผ่านมา
พฤหัสบดี
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
ลูกอีสาน และหลักภาษาอย่างไร
เครื่องมือคิด : - Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนสรุปองค์ความรู้ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) -Black Board Share สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา ทั้งวรรณกรรมและหลักภาษา
-Place
Mat สิ่งที่เหมือน หรือต่างกันของวรรณกรรม
คุณค่าและการนำไปปรับใช้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
-เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
-ลูกอีสาน
|
*** เป็นกิจกรรมต่อจากวันพุธที่ผ่านมา
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นกิจกรรม
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพความคิด (Mind Mapping) สิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ และสิ่งที่นักเรียนจะทำในวันต่อไป
|
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิด
(Mind
Mapping)
ภาระงาน
วิเคราะห์วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก และเรื่องลูกอีสาน รวมทั้งหลักภาษาเพื่อนำไปใช้ในการสรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ |
ความรู้
อ่านเรื่องราวร้องแก้วได้ เข้าใจความหมายสาระสำคัญของเรื่อง(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่าการเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถสรุปองค์ความรู้วรรณกรรมไทยจากเรื่องที่เรียนมา(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) และถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นได้ อีกทั้งสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย และนำเสนอได้
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านบทละครได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อการเขียนบทละคร
หรือต่อสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-มีความพยายามในการทำงาน
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
ลูกอีสาน และหลักภาษาอย่างไร
เครื่องมือคิด : - Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ข้อคิด สิ่งที่จะนำไปใช้ในการเขียนสรุปองค์ความรู้ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) -Black Board Share สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา ทั้งวรรณกรรมและหลักภาษา
-Place
Mat สิ่งที่เหมือน หรือต่างกันของวรรณกรรม
คุณค่าและการนำไปปรับใช้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- ลูกอีสาน
-เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
|
*** เป็นกิจกรรมต่อจากวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นกิจกรรม
ใช้:
-นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพความคิด (Mind Mapping) สิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นสรุป
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
และสิ่งที่นักเรียนจะทำในวันต่อไป
-นักเรียนนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคล
ครูและเพื่อนร่วมแลกเปลี่ยนตามความเหมาะสม
*
ตลอดสัปดาห์นี้นักเรียนเตรียมสรุปสิ่งที่เรียนรู้ภาษาไทยกับสาระการเรียนรู้อื่น
โดยนักเรียนเป็นผู้ออกแบบการเผยแพร่และสรุปสิ่งที่เรียนรู้เอง
|
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิด
(Mind
Mapping)
ภาระงาน
วิเคราะห์วรรณกรรมเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก และเรื่องลูกอีสาน รวมทั้งหลักภาษาเพื่อนำไปใช้ในการสรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ |
ความรู้
อ่านเรื่องราวร้องแก้วได้ เข้าใจความหมายสาระสำคัญของเรื่อง(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่าการเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถสรุปองค์ความรู้วรรณกรรมไทยจากเรื่องที่เรียนมา(เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ลูกอีสาน) และถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นได้ อีกทั้งสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย และนำเสนอได้
ทักษะ
- นักเรียนอ่านและสามารถสรุปเรื่องราว เนื้อหา สาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้ววิเคราะห์สรุปให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านบทละครได้
-มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อการเขียนบทละคร
หรือต่อสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านละครบทบาทสมมุติ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-มีความพยายามในการทำงาน
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ นักเรียนได้เตรียมสรุปและนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่านว่าได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่อ่านบ้าง พี่ๆร่วมแลกเปลี่ยนเช่น ได้เห็นวิถีชีวิตของคนอีสานในอดีตว่าดำรงชีวิตอย่างไร / ได้รู้ว่าการกินของเราเปลี่ยนไป คนอีสานในอดีตไม่มีร้านอาหารพวกพิชซา เคเอฟซี /อีสานในอดีตแห้งแล้งมากและลำบาก/ ชีวิตที่ลำบากต้องพึ่งพาและรอคอยธรรมชาติ/ วิถีชีวิตของเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายกับเรื่องลูกอีสานแตกต่างกัน เป็นคนในเมืองกับชนบท / ทำให้เราไม่ลืมตัวเองว่าเราเป็นคนอีสาน เป็นต้น หลังจากนั้นแต่ละคนได้ช่วยกับทบทวนหลักภาษาว่าได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง มีเรื่องใดที่ยังสงสัยหรืออยากเรียนรู้เพิ่มเติมบ้าง ซึ่งนักเรียนทุกคนได้ร่วมแลกเปลี่ยนแล้วสรุปเป็นแผนภาพความคิด (Mind Mapping) หลังจากนั้นนักเรียนจึงเตรียมตัวสรุปประมวลสิ่งที่เรียนรู้แต่ละสาระการเรียนรู้ ซึ่งนักเรียนช่วยกันวางแผนและเตรียมความพร้อมด้วยตนเอง
ตอบลบ